เซี่ยงไฮ้ระดมตรวจโควิดขนานใหญ่ หวั่นล็อกดาวน์รอบใหม่ฉุดเศรษฐกิจ

นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเริ่มดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมากอีกรอบ ซึ่งสร้างความกังวลว่าเซี่ยงไฮ้จะกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้ออกแถลงการณ์ว่า พื้นที่ 9 เขตจากทั้งหมด 16 เขต ของเซี่ยงไฮ้ รวมถึงบางพื้นที่ในอีก 3 เขต จะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สองรอบไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (7 ก.ค.) เพื่อค้นหาและป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.) อยู่ที่ 24 ราย โดยทั้งหมดเข้าสู่สถานที่กักตัวแล้ว

แถลงการณ์ยังระบุว่า เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อหลายรายในวันอาทิตย์และวันจันทร์ โดยสถานที่แห่งหนึ่งในเขตผูโถ่ว (Putuo) ได้ถูกจัดให้เป็นสถานที่ความเสี่ยงสูง เนื่องจากเชื่อมโยงกับประวัติการเดินทาง โดยพบบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงที่เชื่อมโยงกับสถานที่ดังกล่าวได้เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ในหลายเขตของเซี่ยงไฮ้ จึงก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไวรัสจะแพร่ระบาดไปทั่ว

ทั้งนี้ นครเซี่ยงไฮ้เพิ่งฟื้นตัวหลังเผชิญกับการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อประชาชนและเศรษฐกิจจากการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งทำให้จีนต้องติดอยู่กับวงจรของการปิดธุรกิจและกลับมาเปิดใหม่ โดยนำไปสู่สัญญาณบ่งชี้ถึงความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ยังคงยืดเยื้อ

แนวทางโควิดเป็นศูนย์ยังส่งผลให้จีนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จีนจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ได้ เนื่องจากการล็อกดาวน์ได้สร้างความเสียหายต่อห่วงโซ่อุปทานโลก และกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างโซนี่ กรุ๊ป และเทสลา ขณะที่จีนเองก็มีแนวโน้มที่จะยังไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top