อินโดฯเผชิญโรคปากเท้าเปื่อยระบาด หวั่นกระทบพิธีฉลองเทศกาลอีดิ้ลอัฎฮา

อินโดนีเซียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย (foot and mouth disease) และมีแนวโน้มว่าโรคดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการเฉลิมฉลองเทศกาลอีดิ้ลอัฎฮา (Eid al-Adha) ซึ่งหนึ่งในพิธีที่ชาวมุสลิมปฏิบัติในเทศกาลดังกล่าวคือการฆ่าสัตว์และแจกจ่ายเนื้อสัตว์ให้กับคนยากจน หรือเรียกว่าพิธีกุรบ่าน

ทั้งนี้ เทศกาลอีดิ้ลอัฎฮาเป็นหนึ่งในเทศกาลวันหยุดที่สำคัญของชาวมุสลิม ซึ่งตามปฏิทินในปีนี้จะตรงกับวันที่ 9 ก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดยปกติแล้ว เทศกาลอีดิ้ลอัฎฮาในอินโดนีเซียจะเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากชาวมุสลิมจะพากันซื้อสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์เพื่อนำไปทำพิธีกุรบ่าน แต่ในปีนี้ การแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยได้ส่งผลกระทบต่อฟาร์มปศุสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มเลี้ยงวัว แพะ และแกะ ซึ่งทำให้ยอดขายทรุดตัวลงอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า อินโดนีเซียจะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยจำนวน 28.7 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ และจะจำกัดการขนส่งปศุสัตว์ระหว่างภูมิภาค เนื่องจากการติดเชื้อโรคดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น

อินโดนีเซียได้เริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนปศุสัตว์ทั่วประเทศ เนื่องจากพบโรคปากและเท้าเปื่อยใน 19 จังหวัด จากจำนวน 34 จังหวัด โดยจำนวนปศุสัตว์ที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 20,000 ตัวในเดือนพ.ค. เป็น 232,549 ตัวในสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ท่านประธานาธิบดีสั่งให้เราเตรียมยารักษาโรคในทันที และเตรียมบุคลากรที่สามารถฉีดวัคซีนได้ให้เพียงพอด้วย” แอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต รัฐมนตรีประสานงานด้านเศรษฐกิจระบุในแถลงการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top