รมว.คลัง มองเงินบาทระยะนี้ยังผันผวนตามปัจจัยภายนอกสั่ง ธปท.ติดตามใกล้ชิด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ผันผวนในระยะนี้ว่า การที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าเกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นหลักทั้งจากค่าเงินดอลลาร์และค่าเงินหยวนที่แข็งค่า ซึ่งได้กำชับให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามอย่างใกล้ชิด ในส่วนของกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายมีเงินไหลออกจากตลาดตราสารหนี้บ้าง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่โดยรวมนักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นตลาดตราสารของไทย ส่วนกระแสเงินทุนในตลาดทุนเป็นไปตามภาวะตลาดหุ้นโลก

“ในช่วงนี้ค่าเงินบาทยังคงมีความผันผวนอ่อนค่าอยู่บ้าง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด”

ส่วนอัตราเงินเฟ้อของไทยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ถ้าเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาหลาย ๆ ประเทศ เงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในกลุ่มค่อนข้างต่ำ และที่ผ่านมารัฐบาลได้ติดตามและหารือในการออกมาตการช่วยเหลือประชาชน ส่วนจะมีมาตรการใดออกมาบ้างขอให้ติดตามและรอให้ถึงเวลาก่อน รวมทั้งจะมีการต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลหรือไม่นั้น ก็ยังมีเวลาที่จะพิจารณา

นายอาคม กล่าวว่า ทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงนี้ มีการปรับลดลงบ้าง ปรับขึ้นบ้าง และแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มปรับลดลงกว่า 10 เหรียญฯ แต่ไทยก็ยังไม่สามารถลดราคาน้ำมันให้ได้ทันที เพราะมีภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เข้าไปชดเชยราคาในช่วงที่ผ่านมา ต้องแบ่งเบาภาระกองทุนน้ำมันก่อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top