ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ กังวลวิกฤตพลังงานยุโรป-หวั่นจีนล็อกดาวน์

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ภาวะซบเซาของเศรษฐกิจในยุโรปจะฉุดให้เศรษฐกิจทั่วโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากวิกฤตด้านพลังงานที่ยุโรปกำลังเผชิญอยู่ นอกจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ในจีนยังกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนด้วย

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ระดับ 26,089.86 จุด ร่วงลง 333.61 จุด หรือ -1.26%,
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,554.32 จุด ลดลง 298.75 จุด หรือ -1.37% และ
  • ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,358.53 จุด ลดลง 45.49 จุด หรือ -1.34%

นายหลุยส์ เดอ กุนดอส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนอาจเผชิญภาวะถดถอยหากรัสเซียตัดการส่งออกก๊าซให้กับยุโรป และภาคอุตสาหกรรมต้องเผชิญกับการขาดแคลนพลังงาน

ความวิตกเกี่ยวกับการที่ยุโรปต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย และเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ขณะที่ภาวะการเงินที่ตึงตัวทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและผลกำไรของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ คนงานในธุรกิจน้ำมันและก๊าซของนอร์เวย์ได้เริ่มทำการประท้วงในวันอังคารเพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง เพื่อชดเชยกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผลผลิตน้ำมันและก๊าซลดลง ในขณะที่ปริมาณก๊าซธรรมชาติในยุโรปตึงตัวอยู่แล้ว เนื่องจากการรัสเซียลดการส่งออกก๊าซไปยังยุโรป

ขณะเดียวกัน ตลาดยังกังวลว่าจีนจะกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด หลังนครเซี่ยงไฮ้ของจีนเริ่มดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนจำนวนมากอีกรอบ โดยรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ระบุว่า พื้นที่ 9 เขตจากทั้งหมด 16 เขต ของเซี่ยงไฮ้ รวมถึงบางพื้นที่ในอีก 3 เขต จะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สองรอบไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (7 ก.ค.) เพื่อค้นหาและป้องกันความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันอังคาร (5 ก.ค.) อยู่ที่ 24 ราย โดยทั้งหมดเข้าสู่สถานที่กักตัวแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top