รมว.คลัง เผยผลสอบข้อเท็จจริงปมท่อส่งน้ำ EEC ถึงมือแล้ว ขอดูรายละเอียดก่อน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลสอบโครงการประมูลระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี)ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยต้องขอพิจารณารายละเอียดก่อน ส่วนจะมีการกำหนดการเซ็นสัญญา กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เมื่อใดนั้นยังไม่สามารถตอบได้

ก่อนหน้านี้ รมว.คลัง ได้ขยายเวลาให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมอีก 30 วัน หลังจากได้รับรายงานการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เนื่องจากเห็นว่าการตรวจสอบยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเฉพาะกรณีที่เป็นข้อสงสัยของสาธารณะใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1. ขั้นตอนกระบวนการประมูลว่าเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบวิธีการอย่างถูกต้องหรือไม่ และ 2. เรื่องปริมาณน้ำและกายภาพของท่อน้ำที่กำหนดในร่างสัญญา TOR ว่าเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร และเป็นไปตามเงื่อนไขหรือไม่ เพราะรายละเอียดแตกต่างจากที่กำหนดใน TOR ครั้งที่ 1 และ 2

ขณะที่นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้เคยระบุว่า การเซ็นสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด จะต้องรอคำสั่งจาก รมว.คลัง ก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร หากไม่มีคำสั่งให้ตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม ก็ให้เป็นหน้าที่ของกรมธนารักษ์ในการเดินหน้าเซ็นสัญญาต่อไป เพราะหากไม่ดำเนินการ ก็จะกลายเป็นละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากการประมูลดำเนินการอย่างถูกต้อง

สำหรับเหตุผลที่จะไม่เซ็นสัญญา มีเพียง 2 เรื่องเท่านั้น คือ 1. คำพิพากษาของศาลว่าไม่ให้เซ็น และ 2. ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นการเร่งด่วน แต่ที่ผ่านมา ผู้ที่แพ้การประมูลได้ยื่นเรื่องของคุ้มครองกับศาลแล้วถึง 3 ครั้ง โดย 2 ครั้ง ศาลสั่งยกคำร้อง และอีกครั้งคือไม่รับคำร้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top