ขุนคลังคนใหม่อังกฤษย้ำฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-จ่อลดภาษี

นายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ของอังกฤษเผยว่า เขาจะให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่หลังการระบาดของโควิด-19 โดยมุ่งผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาเติบโตขึ้นอีก รวมถึงดำเนินการปรับลดภาษี

นายซาฮาวีให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า รัฐบาลจำเป็นต้องระวังให้มากเรื่องการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐ โดยเตือนว่าจำเป็นต้องดำเนินการเรื่องงบประมาณด้วยความรับผิดชอบ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น

“สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือ การสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนเห็นว่า เราระวังเรื่องการใช้จ่ายจริง ๆ เพื่อที่เงินเฟ้อจะไม่สูงขึ้นต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายภาครัฐหรือไม่ก็ตาม”

นายซาฮาวียังระบุว่า เขาจะหามาตรการเพื่อให้อังกฤษยังคงความสามารถด้านการแข่งขันและพร้อมอยู่เสมอ เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านและประเทศอื่น

“แน่นอนว่าผมจะพยายามหาหนทาง เพื่อให้มั่นใจว่า เศรษฐกิจของเรายังคงพร้อมแข่งขันและมีความพร้อมทัดเทียมกับเพื่อนบ้านในยุโรป และประเทศอื่นในโลก เราต้องไม่ละเลยสิ่งใดไป”

ส่วนเรื่องการจัดเก็บภาษีนั้น นายซาฮาวีเผยว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลมีวินัยทางการคลัง ซึ่งเขาเองก็เห็นด้วยในเรื่องนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top