ศาลรัสเซียสั่งระงับส่งน้ำมันผ่านท่อส่ง “แคสเปียน ไปป์ไลน์” ชั่วคราว

ศาลรัสเซียมีคำสั่งให้โครงการแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (Caspian Pipeline Consortium: CPC) ระงับการดำเนินการเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งสร้างความวิตกด้านอุปทานน้ำมันทั่วโลก

รายงานระบุว่า CPC ซึ่งรับผิดชอบการส่งน้ำมันประมาณ 1% ของทั่วโลก ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างเชฟรอนและเอ็กซอน โมบิล รวมอยู่ด้วย กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการรั่วไหลของน้ำมัน ซึ่ง CPC ต้องปฏิบัติตามคำตัดสิน อย่างไรก็ดี CPC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ท่อส่งน้ำมันโครงการ CPC เป็นหนึ่งในท่อส่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งส่งน้ำมันจากคาซัคสถานไปยังทะเลดำ กลายเป็นที่สนใจมาตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ซึ่งจำกัดการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย และทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น

แม้สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย ขณะเดียวกันก็ได้กล่าวว่า น้ำมันที่ส่งจากคาซัคสถานผ่านรัสเซียไม่ควรถูกปิดกั้น

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การขนส่งน้ำมันจากคลังน้ำมันของ CPC ยังคงดำเนินต่อไป ณ เที่ยงวันของวันที่ 5 ก.ค. อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบข้อมูลชัดเจนว่า การดำเนินการยังต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 6 ก.ค. หรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top