กลุ่มสิ่งแวดล้อมยื่นฟ้องสายการบินเคแอลเอ็ม ฐานโฆษณา “ฟอกเขียว”

นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมยื่นฟ้องสายการบินเคแอลเอ็ม (KLM) ของเนเธอร์แลนด์ เรื่องแคมเปญโฆษณาที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรป (EU) โดยทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรณรงค์เรื่องความยั่งยืนของเที่ยวบิน

รายงานระบุว่า ฟอสซีฟรีจ์ เอ็นแอล (Fossielvrij NL) กลุ่มนักรณรงค์จากเนเธอแลนด์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไคแอนท์เอิร์ธ (ClientEarth) และรีคลาม (Reclame) องค์กรการกุศลด้านกฎหมายสิ่งแวดล้อม ยื่นฟ้องคดีแรกในข้อหา “การฟอกเขียว” (greenwashing) หรือการบิดเบือนด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมการบินต่อศาลแขวงอัมสเตอร์ดัม

กลุ่มนักรณรงค์ต้องการให้สายการบินหยุดแคมเปญโฆษณา ‘Fly Responsibly’ โดยอ้างว่าละเมิดหลักปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคของสหภาพยุโรป (EU) โดยการให้ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดว่า เที่ยวบินจะไม่ทำให้วิกฤตสภาพภูมิอากาศเลวร้ายลง

ทั้งนี้ สายการบินเคเอ็มแอลเปิดตัวแคมเปญโฆษณาเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว โดยกระตุ้นให้ลูกค้าช่วยสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับการบิน ผ่านการจ่ายเงินเพื่อโครงการปลูกป่า หรือบริจาคสำหรับต้นทุนเชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้นผ่านโปรแกรม CO2ZERO ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยจัดการกับการปล่อยคาร์บอนจากเครื่องบิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top