มาเก๊าสั่งปิดห้างสรรพสินค้าชื่อดัง “วันเซ็นทรัล” หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมาก

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษมาเก๊าสั่งปิดห้างสรรพสินค้า “วันเซ็นทรัล” (One Central) ซึ่งเป็นห้างยอดนิยม และอยู่ติดกับกาสิโนรีสอร์ท “เอ็มจีเอ็ม ไชน่า” (MGM China) หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายรายในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว โดยทางการมาเก๊ากำลังเร่งควบคุมการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ที่สุดที่กำลังเกิดขึ้นในศูนย์กลางกาสิโนใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้

รัฐบาลมาเก๊าระบุว่า ห้างสรรพสินค้าวันเซ็นทรัลจะปิดทำการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ขณะที่พื้นที่หรืออาคารอื่น ๆ อีกกว่า 10 แห่งก็ได้ถูกสั่งปิดเช่นกัน

การประกาศปิดห้างวันเซ็นทรัลเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่รัฐบาลได้สั่งล็อกดาวน์โรงแรมแกรนด์ ลิสบัว (Grand Lisboa) ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงแรมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในมาเก๊า รวมทั้งกักตัวประชาชนกว่า 500 รายในโรงแรมแห่งนี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 10 รายในโรงแรม

รายงานระบุว่า ห้างสรรพสินค้าอีกแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในโรงแรมโฟร์ ซีซันส์ (Four Seasons) ซึ่งบริหารโดยบริษัทลาสเวกัส แซนด์ส (Las Vegas Sands) ได้ถูกขอให้ปิดการดำเนินงานในสัปดาห์นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่ารัฐบาลมาเก๊าไม่ได้สั่งล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบเหมือนกับเมืองต่าง ๆ ของจีน เช่น เซี่ยงไฮ้ แต่สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนใหญ่ได้ถูกสั่งปิด และร้านอาหารสามารถให้บริการอาหารเฉพาะสั่งกลับบ้านเท่านั้น

นอกจากนี้ ประชาชนกว่า 600,000 คนในมาเก๊ายังได้ถูกขอให้อยู่แต่ในบ้าน และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ครั้งในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี มีเพียงธุรกิจกาสิโนเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ยังคงเปิดดำเนินงาน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความมั่นคงด้านแรงงาน เนื่องจากรัฐบาลมาเก๊าต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมกาสิโน โดยรายได้กว่า 80% ของรัฐบาลมาจากอุตสาหกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ มาเก๊ายังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดทั้งหมด สวนทางกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกที่เริ่มอนุญาตให้ประชาชนใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top