แบงก์ชาติศรีลังกาขึ้นดอกเบี้ย 1% หวังสกัดเงินเฟ้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ธนาคารกลางศรีลังกา (CBSL) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ในวันนี้ (7 ก.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และควบคุมการคาดการณ์เงินเฟ้อด้วย

ทั้งนี้ CBSL ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (Standing Lending Facility Rate) ขึ้น 1% สู่ระดับ 15.50% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก (Standing Deposit Facility Rate) สู่ระดับ 14.50%

“คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางพิจารณาแล้วเห็นว่า การปรับนโยบายในครั้งนี้จะช่วยให้การคาดการณ์เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายในระยะกลาง ขณะเดียวกันก็จะช่วยควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของอุปสงค์ภายในประเทศ” CBSL ระบุในแถลงการณ์

ศรีลังกาซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนสกุลเงินต่างประเทศที่ต้องใช้ในการชำระค่าสินค้านำเข้าที่จำเป็น เช่น เชื้อเพลิง ปุ๋ย อาหาร และยารักษาโรค

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกายอมรับว่า เศรษฐกิจศรีลังกาได้ล่มสลายลงอย่างสิ้นเชิงแล้ว และการทำข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้ศรีลังการอดพ้นวิกฤต โดยศรีลังกาจำเป็นต้องใช้เงิน 6 พันล้านดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เพื่อเพิ่มเงินทุนสำรอง, ชำระหนี้สินค้านำเข้ามูลค่ามหาศาล และสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top