EGCO เซ็นกู้ 2.7 พันลบ.พัฒนาโรงไฟฟ้าโคเจนส่วนขยาย 74 MW เป้า COD ม.ค.67

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า บริษัท เอ็กโก โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่ง EGCO ถือหุ้น 80% และบริษัท เจ พาวเวอร์ โฮลดิ้งส์(ประเทศไทย) จำกัด 20% ได้ลงนามสัญญาเงินกู้กับธนาคารกรุงเทพ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 วงเงินประมาณ 2,700 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมแห่งใหม่

เอ็กโก โคเจน เป็นเจ้าของและเดินเครื่องโรงไฟฟ้าเอ็กโก โคเจนเนอเรชั่น ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง โดยขายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 21 ปี และขายไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมในบริเวณใกล้เคียงตั้งแต่ปี 2546

ปัจจุบัน เอ็กโก โคเจน อยู่ระหว่างพัฒนาและก่อสร้างโรงไฟฟ้าเอ็กโก โคเจนเนอเรชั่น ส่วนขยาย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ประเภทโคเจนเนอเรชั่นที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง และมีกำลังผลิตสุทธิ 74 เมกะวัตต์โดยใช้งบลงทุนรวมทั้งสิ้น 3,600 ล้านบาทเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าปัจจุบัน ซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจะสิ้นสุดลงในปี 2567 โดยจะก่อสร้างบนพื้นที่ว่างถัดจากโรงไฟฟ้าเอ็กโก โคเจนเนอเรชั่น โรงปัจจุบัน

อีกทั้ง เอ็กโก โคเจน ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ.ภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กทดแทน (SPP Replacement) เป็นระยะเวลา 25 ปี เมื่อเดือนมกราคม 2565 และมีสัญญาก่อสร้างร่วมกับ บมจ. ทีทีซีแอล (TTCL) และ บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) โครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วในเดือนพฤษภาคม 2565 และมีกำหนดการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนมกราคม 2567

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top