G20 ประชุมรมว.ต่างประเทศวันแรก จับตาชาติตะวันตกวอล์คเอาท์ประท้วงรัสเซีย

การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 จะเริ่มขึ้นในวันนี้ (7 ก.ค.) ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย โดยมีประเด็นสำคัญอยู่ที่การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารและพลังงาน รวมถึงความท้าทายอื่น ๆ จากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ คาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมที่เมืองนูซาดูอาด้วย โดยรัฐมนตรีกลุ่ม G20 จะหารือถึงความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า นายลาฟรอฟและนายเซอร์เกย์ไม่น่าจะมีการหารือในระดับทวิภาคี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่นายลาฟรอฟปรากฏตัวในที่ประชุมระดับพหุภาคี ซึ่งมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่ม G7 เข้าร่วมด้วย หลังจากเกิดสงครามในยูเครนเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สืบเนื่องจากความตึงเครียดในยูเครนที่ปะทุขึ้น หลายฝ่ายจึงจับตามองว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจากชาติตะวันตกจะวอล์คเอาท์เพื่อประท้วงการที่รัสเซียรุกรานยูเครนหรือไม่ในช่วงที่นายลาฟรอฟขึ้นกล่าวบนเวที

ก่อนหน้านี้ ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากสหรัฐ, แคนาดา และยุโรปได้เดินออกจากที่ประชุม ในระหว่างเจ้าหน้าที่รัสเซียขึ้นกล่าวในที่ประชุมทางออนไลน์ อย่างไรก็ดี ผู้แทนจากญี่ปุ่นไม่ได้แสดงการประท้วงรัสเซียในครั้งนั้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top