ฮ่องกงยุติมาตรการแบนเที่ยวบินที่พบผู้โดยสารติดโควิด หลังถูกวิจารณ์หนัก

ฮ่องกงประกาศยกเลิกระบบ Circuit Breaker หรือระบบการแบนเที่ยวบินทันทีที่พบผู้โดยสารบนเครื่องติดเชื้อโควิด-19 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดซึ่งสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของเอเชีย

รัฐบาลฮ่องกงแถลงว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (7 ก.ค.) ระบบ Circuit Breaker จะสิ้นสุดลงจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในวันข้างหน้า โดยฮ่องกงจะหันไปใช้วิธีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการตรวจเชื้อที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการตรวจหาผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศได้ดีกว่าการระงับเที่ยวบิน

ราคาหุ้นสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก พุ่งขึ้นทันทีกว่า 6% หลังจากรัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า การตัดสินใจประกาศใช้ประกาศมาตรการใหม่นี้ เนื่องจากใกล้ถึงฤดูกาลที่นักศึกษาในต่างประเทศจะเดินทางกลับมาเรียนในฮ่องกง และจะช่วยลดผลกระทบด้านการเดินทาง อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะยังคงหาแนวทางหยุดยั้งการแพร่ระบาดในชุมชน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการป้องกันการแพร่ระบาดที่รุนแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โดยปกติแล้วระบบ Circuit Breaker จะระงับเที่ยวบินทันทีที่พบว่ามีผู้โดยสารอย่างน้อย 5 คน หรืออย่างน้อย 5% ของจำนวนผู้โดยสารบนเครื่อง มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกเมื่อเดินทางมาถึง โดยมาตรการดังกล่าวซึ่งเคยมีผลบังคับใช้เป็นเวลานานถึง 2 สัปดาห์และปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 5 วันนั้น เป็นหนึ่งในมาตรการที่ทำให้ฮ่องกงถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ฮ่องกงประกาศระงับเที่ยวบินของการบินไทย, เอมิเรตส์ แอร์ไลน์ และกาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งส่งผลให้จำนวนสายการบินที่ฮ่องกงระงับในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 100 สายการบิน โดยมาตรการดังกล่าวสร้างภาระให้กับบรรดาผู้โดยสารที่ต้องหาห้องพักในโรงแรมเพื่อทำการกักตัวและต่อคิวเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะเดินทางเข้าฮ่องกงได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top