ซัมซุงโกยกำไร Q2 สูงสุดในรอบเกือบ 4 ปี รับอานิสงส์ยอดขายชิปแกร่ง

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค จำกัด บริษัทผลิตชิปความจำและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกจากเกาหลีใต้ ทำกำไรในไตรมาส 2 ได้สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายชิปความจำที่แข็งแกร่งสำหรับลูกค้าเซิร์ฟเวอร์ แม้ว่าอุปสงค์จากบรรดาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชะลอตัวลง หลังได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า กำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงแตะที่ 14 ล้านล้านวอน (1.07 หมื่นล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 2/2565 ซึ่งเพิ่มขึ้น 11% จาก 12.57 ล้านล้านวอนเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของสมาร์ตเอสติเมต (SmartEstimate) ที่ 14.45 ล้านล้านวอนอยู่เล็กน้อย ส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 21% แตะที่ 77 ล้านล้านวอน

หุ้นซัมซุงพุ่งขึ้น 2.5% หลังบริษัทประกาศตัวเลขผลประกอบการเบื้องต้น ขณะที่ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้โดยรวมปรับตัวขึ้น 1.5%

ซัมซุงสามารถทำกำไรได้ เนื่องจากบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ เช่น แอมะซอน, ไมโครซอฟต์, กูเกิลของอัลฟาเบท และเมตา ได้เดินหน้าซื้อชิปเพื่อตอบสนองอุปสงค์ด้านคลาวด์ โดยบริษัทเหล่านี้ใช้บริการศูนย์ข้อมูลเป็นจำนวนมาก

เคาเตอร์พอยต์ รีเสิร์ชระบุว่า ธุรกิจโทรศัพท์มือถือของซัมซุงได้จัดส่งสมาร์ตโฟนประมาณ 62 – 64 ล้านเครื่องในไตรมาส 2/2565 ซึ่งลดลงจากการประมาณการเดือนมี.ค.ราว 5% – 8% เนื่องจากเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สมาร์ตโฟน

ส่วนในไตรมาสแรกนั้น ซัมซุงจัดส่งสมาร์ตโฟนจำนวน 74 ล้านเครื่อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top