สมาชิกรัฐบาลอังกฤษลาออกแตะ 50 ราย เหตุนายกฯกอดเก้าอี้แน่น

ภาพ: รอยเตอร์

สมาชิกรัฐบาลอังกฤษลาออกแตะ 50 คนแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ค.) เนื่องจากนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยืนกรานไม่ลาออกจากตำแหน่ง ในขณะที่การต่อต้านผู้นำอังกฤษภายในพรรคยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐมนตรีหลายรายตัดสินใจลาออกเพิ่มเติมในช่วงเช้าวันนี้ อาทิ นายแบรนดอน เลวิส รัฐมนตรีกิจการไอร์แลนด์เหนือ, นางเฮเลน เวตลี รัฐมนตรีคลัง และนายเดเมียน ไฮด์ส รัฐมนตรีความมั่นคง หลังเกิดกระแสการลาออกเมื่อวานนี้

ขณะที่นายจอร์จ ฟรีแมน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมกลายเป็นสมาชิกรัฐบาลคนที่ 50 ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเวลา 7.20 น.ตามเวลาลอนดอน

นายฟรีแมนระบุในจดหมายลาออกที่ส่งถึงนายกฯ จอห์นสันว่า “การขาดความโปร่งใสและความตรงไปตรงมาต่อรัฐสภาของท่าน (และการขอให้รัฐมนตรีของท่านชี้นำรัฐสภาไปในทางที่ผิด) การทำลายเสาหลักของกฎระเบียบรัฐมนตรีของท่าน, การจัดการเรื่องการแต่งตั้งรองประธานวิปทั้งที่ทราบดีว่าบุคคลดังกล่าวมีประวัติเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ ถือเป็นเรื่องที่หนักหนาเกินไป”

ด้านนายกาย ออปเพอร์แมน รัฐมนตรีบำนาญลาออกต่อจากนายฟรีแมน

จนถึงขณะนี้นายกฯ จอห์นสันยังคงปฏิเสธที่จะลาออกตามกระแสเรียกร้อง โดยยืนกรานว่าจะสู้ต่อไป พร้อมระบุว่าการจัดการเลือกตั้งใหม่ถือเป็นสิ่งสุดท้ายที่ประเทศต้องการ และสิ่งนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top