ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจีนอ่วม หลังเผชิญพายุฝนถล่มหนัก-น้ำท่วม

พื้นที่เขตอุตสาหกรรมเก่าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนถูกฝนตกถล่มอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมกีดขวางการสัญจรของรถประจำทาง ถนนถูกตัดขาด และการจราจรภายในเมืองต่าง ๆ เป็นอัมพาต โดยคาดว่าจะมีพายุเพิ่มอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

ส่วนเมืองเสิ่นหยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเหลียวหนิง ประชาชนกว่า 7.6 ล้านคนได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักอย่างคาดไม่ถึง แม้ว่าจะมีการแจ้งเตือนระดับสีแดงอยู่หลายครั้ง ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในระบบเตือนภัยพายุเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้อยู่อาศัยในเมืองตื่นขึ้นพบกับข้อความจากรัฐบาลบนโทรศัพท์มือถือ ที่บอกให้พวกเขาชะลอการเดินทางไปทำงาน และงดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นใด ๆ เนื่องจาก “สภาพอากาศเลวร้ายสุดขั้ว” ประกอบกับข้อมูลจากตำรวจจราจรที่แสดงให้เห็นถนนที่มีน้ำขัง 52 แห่ง โดย 30 แห่งได้ปิดการสัญจรแล้ว

สถานีโทรทัศน์ของทางการได้เผยแพร่ภาพผู้ขับขี่รถยนต์จำนวนมากที่ติดอยู่ในรถ เนื่องจากเครื่องยนต์หยุดทำงานบนถนนที่มีน้ำท่วมขัง ตั้งแต่มณฑลเหอเป่ย์ทางตอนเหนือมาจนถึงมณฑลอานฮุยทางตะวันออก

ในเดือนที่ผ่านมา จีนต้องเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้วตั้งแต่คลื่นความร้อนไปจนถึงน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์ โดยนักอุตุนิยมวิทยาระบุว่าเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลจากไต้ฝุ่น “ชบา” ซึ่งเป็นพายุลูกแรกของฤดูกาล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top