โบรกฯมอง สปสช.ปรับเกณฑ์จ่ายโควิดกระทบรายได้รพ.เอกชนเริ่ม ก.ค.นี้

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)ปรับเกณฑ์จ่ายโควิด-19 ตั้งแต่ ก.ค.2565 และยกเลิกการรักษาแบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation-HI) และ Hospitel แต่จะปรับให้มาใช้ระบบการรักษาตามสิทธิสำหรับผู้ใช้บัตรทองและประกันสังคม สำหรับผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ระบบ HI ถูกยกเลิกในวันที่ 1 ก.ค. ส่วนประกันสังคมมีผลตั้งแต่ 4 ก.ค. ปรับการรักษาเป็นรูปแบบ “เจอ แจก จบ” สำหรับผู้ป่วยนอกเช่นเดิม

KTBST คาดเกณฑ์ สปสช. ใหม่ส่งผลให้รายได้โควิด-19 ของกลุ่ม รพ. เอกชน ปรับตัวลดลง สำหรับไตรมาส 3/65 แม้เรามองว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากบางพื้นที่มีการยกเลิกหรือลดความเข้มงวดลงไปมาก อีกทั้งเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น แต่เราคาดว่าการเข้ารับการรักษาใน Hospitel หรือ โรงพยาบาลเอกชนจะปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้ป่วยสีเขียวและสีเหลืองที่ไม่มีประกันสุขภาพส่วนตัว หากต้องการเข้ารับการรักษาแบบ Home Isolation, Hospitel และ Hospital ของโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่อยู่ในสิทธิของประกันสังคม หรือบัตรทองจะต้องรับผิดชอบค่ารักษาเอง

เรามองว่า รพ เอกชนที่จะได้รับผลกระทบจากเกณฑ์ใหม่ของสปสช.เรียงจากมากไปน้อย ตามสัดส่วนรายได้จากโควิด-19 ได้แก่ BCH (ซื้อ/เป้า 23.00 บาท), CHG (ซื้อ/เป้า 3.90 บาท), IMH (ซื้อ/เป้า 28.00 บาท), PR9 (ซื้อ/เป้า 17.50 บาท), EKH (ถือ/เป้า 8.00 บาท) และ BDMS (ซื้อ/เป้า 31.00 บาท)

ทั้งนี้ คาดผลประกอบการกลุ่มโรงพยาบาลในครึ่งหลังปี 65 จะปรับตัวลดลง YoY, HoH โดยเฉพาะกลุ่ม รพ. ที่ได้รับอานิสงส์จากโควิด-19 ส่งผลจาก 1) ฐานที่สูงในครึ่งหลังปี 64 จากโควิด-19 สายพันธุ์ Alpha กับ Delta ที่ระบาดรุนแรง อีกทั้งยังไม่มี Home Isolation ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ใช้บริการรักษาใน รพ. และ Hospitel โดยรัฐเป็นผู้ออกค่ารักษาพยาบาลให้ (UCEP Plus) และ 2) GPM ลดลง จากอัตราการครองเตียงที่ลดลงหลังปรับหลักเกณฑ์การชดเชยค่าบริการโควิด-19 (ตั้งแต่ 4 ก.ค.)

สำหรับกำไรที่ลดลง HoH ส่งผลจาก 1) การยกเลิก Home Isolation (จากเดิมที่ รพ.ได้รับการสนับสนุนจากรัฐที่ 6,000 – 12,000 บาท/เคส) และยกเลิก Hospitel และ 2) ผู้ป่วยสีเหลือง ยกเลิกการรักษาแบบ UCEP Plus ให้มารักษาตามสิทธิทั้งประกันสุขภาพบัตรทองและประกันสังคม เราคาดว่าผู้ป่วยสีเขียวและสีเหลืองจะเข้ารับการรักษาใน รพ.ลดลง เนื่องจากต้องออกค่าใช้จ่ายเองกรณีไม่มีประกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top