G20 เปิดฉากพูดคุยประเด็นอาหาร-พลังงาน คาดสหรัฐ-รัสเซียโต้แย้งกัน

รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 เริ่มหารือกันในวันนี้เกี่ยวกับประเด็นการขาดแคลนอาหารและพลังงาน รวมถึงราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการที่รัสเซียโจมตียูเครน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในวันที่ 2 ของการประชุม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย คาดว่านายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะโต้เถียงกันว่าใครควรถูกตำหนิสำหรับประเด็นดังกล่าว

สำหรับนายลาฟรอฟ การประชุม G20 ถือเป็นโอกาสแรกที่ได้เข้าร่วมงานพหุภาคีซึ่งมีรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 นับตั้งแต่รัสเซียเข้าบุกโจมตียูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G7 ได้คว่ำบาตรงานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) ซึ่งเป็นงานแรกของการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ก่อนจะมีการอภิปรายประเด็นสำคัญในย่านนูซา ดูอา เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการรุกรานทางทหารของรัสเซีย

ทั้งนี้ มีความกังวลด้านการขาดแคลนอาหารเพิ่มขึ้นในบางประเทศของแอฟริกาและตะวันออกกลาง เนื่องจากต้องพึ่งพาการส่งออกธัญพืชจากยูเครน ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ อีกทั้งรัสเซียยังได้ปิดกั้นท่าเรือในทะเลดำเพื่อป้องกันไม่ให้มีการขนส่งพืชผลดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top