เกาหลีใต้วอนสหรัฐเร่งผลักดันกฎหมายชิปเพื่อประโยชน์การค้าทวิภาคี

นายอัน ดุก-กึน รัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ได้ขอความร่วมมือจากฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐ ให้ช่วยสนับสนุนการผ่านร่างกฎหมายที่สำคัญเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทเกาหลีใต้ในสหรัฐและการค้าทวิภาคี

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ในระหว่างการประชุมกับคณะผู้แทนกลุ่มศึกษาเกาหลีของสภาคองเกรสสหรัฐ (Congressional Study Group on Korea – CSGK) ที่กรุงโซล นายอันได้ขอให้มีการสนับสนุนกฎหมายชิป (CHIPs Act) ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้ออกมาตรการจูงใจและอุดหนุนมีวงเงิน 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการผลิตชิปในสหรัฐ

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายอันยังได้เรียกร้องให้ช่วยสนับสนุนการผ่านร่างกฎหมายการเป็นพันธมิตรกับเกาหลี (Partnering with Korea Act) ซึ่งจะมีการออกวีซ่าให้แก่ผู้เชี่ยวชาญชาวเกาหลีใต้ที่มีทักษะสูงซึ่งมี “อาชีพเฉพาะทาง” จำนวนมากถึง 15,000 รายต่อปี

นายอันได้กล่าวกับกลุ่มศึกษาเกาหลีใต้ว่า “กฎหมายนี้คาดว่าช่วยสร้างสถานการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทของเกาหลีใต้ที่ประกอบธุรกิจในสหรัฐ”

นอกจากนี้ กระทรวงการค้าฯ เกาหลีใต้ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงความพยายามร่วมกันของเกาหลีใต้และสหรัฐในการส่งเสริมการค้าและการลงทุน และรับประกันเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานผ่านข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคี และกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF) ที่นำโดยสหรัฐเป็นต้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top