นักเรียนครึ่งแสนแห่สอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับชาติในเซี่ยงไฮ้ หลังล่าช้าเพราะโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้สมัครสอบแข่งขันเข้ามหาวิทยาลัยระดับชาติหรือเกาเข่า (Gaokao) ในนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีนจำนวนราว 50,000 คน ได้เข้าสู่สนามสอบในวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) ซึ่งล่าช้ากว่าพื้นที่อื่น ๆ ของจีนถึง 1 เดือน เนื่องจากเผชิญกับการกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในท้องถิ่นเมื่อฤดูใบไม้ผลิ

รายงานระบุว่า การสอบเกาเข่าประจำปีตามปกติจะเริ่มต้นในวันที่ 7 มิ.ย. แต่เซี่ยงไฮ้ประกาศเลื่อนการสอบดังกล่าวเป็นวันที่ 7-9 ก.ค.เมื่อเดือนพ.ค. เพราะต้องต่อสู้กับการกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น

สำนักการศึกษาเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ผู้เข้าสอบทุกคนได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด 2 ครั้งในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ขณะผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัวหรือมีไข้ก่อนเข้าศูนย์สอบเกาเข่า จะต้องเข้าสอบในห้องแยกต่างหากที่จัดเตรียมไว้ล่วงหน้า

นอกจากนี้ ผู้เข้าสอบจำเป็นต้องทดสอบกรดนิวคลีอิกที่ศูนย์สอบเกาเข่าในวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) และวันศุกร์ (8 ก.ค.) และต้องทดสอบอีกครั้งที่ชุมชนอยู่อาศัยของตนเองในวันเสาร์ (9 ก.ค.) หลังการสอบสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่น 32 ราย และผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ 22 รายในวันพุธ (6 ก.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top