เซี่ยงไฮ้ไฟเขียวเปิดโรงภาพยนตร์อีกครั้ง แต่เตือนระวังโควิดระบาดซ้ำ

เซี่ยงไฮ้เปิดให้บริการโรงภาพยนตร์ส่วนใหญ่อีกครั้งในวันนี้ (8 ก.ค.) โดยดำเนินการตามแผนที่จะอนุญาตให้เริ่มกิจกรรมประจำวันได้อีกครั้งอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากยกเลิกการล็อกดาวน์คุมโควิด-19 ระยะเวลา 2 เดือนในเดือนมิ.ย. ขณะเดียวกันก็พยายามจะควบคุมไม่ให้มีการติดเชื้อใหม่เช่นเดียวกับเมืองอื่น ๆ ของจีน

เพื่อไม่ให้เผชิญกับปัญหาแบบเดิมในเดือนเม.ย.และพ.ค. เซี่ยงไฮ้จึงใช้กลยุทธ์พึ่งพาการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำ ทำการติดตามผู้สัมผัสอย่างละเอียด และล็อกดาวน์อาคารที่อยู่อาศัยและสถานที่อื่น ๆ ที่พบผู้ติดเชื้อ

รายงานระบุว่า เซี่ยงไฮ้อาจจำเป็นต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น หากไม่สามารถควบคุมโรคโควิด-19 ได้ ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับพลเมืองที่กำลังฟื้นตัวจากการสูญเสียรายได้ เผชิญกับความเครียด และความยากลำบากในการเข้าถึงสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานในระหว่างที่มีการล็อกดาวน์

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบล่าสุดในเซี่ยงไฮ้นั้นเกี่ยวข้องกับบริการคาราโอเกะผิดกฎหมายในอาคารแห่งหนึ่ง

แถลงการณ์ระบุว่า “คลัสเตอร์โควิด-19 มีประชาชนติดเชื้อจำนวนมาก โดยเป็นผู้ที่มีกิจกรรมทางสังคมจำนวนมาก และมีความเสี่ยงของการแพร่เชื้อซ่อนเร้นอยู่ในชุมชน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายเมืองทั่วจีนกำลังเร่งควบคุมการแพร่ระบาดตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจจีน และความเป็นไปได้ที่จะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและการค้าระหว่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top