ผู้นำชาติเอเชียร่วมส่งกำลังใจให้ “ชินโซ อาเบะ” หลังถูกยิงบาดเจ็บสาหัส

ภาพ: รอยเตอร์

บรรดาผู้นำประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกแสดงความเห็นต่อเหตุลอบยิงนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้ โดยกล่าวประณามผู้ก่อเหตุดังกล่าว และหวังให้นายอาเบะฟื้นตัวโดยเร็ว

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า “นายอาเบะได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ไต้หวัน-ญี่ปุ่น” และเสริมว่า “เขาไม่เพียงแต่เป็นเพื่อนที่ดีสำหรับฉันเท่านั้น แต่ยังเป็นมิตรที่จริงใจสำหรับไต้หวันด้วย”

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า “ข่าวน่าตกใจจากญี่ปุ่นที่นายกฯชินโซถูกยิงนั้น เราขอแสดงความห่วงใยถึงครอบครัวของท่านและประชาชนชาวญี่ปุ่นในยามนี้”

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่า “ทุกข์ใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงนาย ชินโซ อาเบะ เพื่อนรักของผม เราขอตั้งจิตอธิษฐานถึงท่าน ครอบครัว และประชาชนชาวญี่ปุ่น”

ด้านนายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เรียกเหตุโจมตีครั้งนี้ว่า เป็นการใช้ความรุนแรงน่าสะเทือนขวัญต่อรัฐบุรุษประชาธิปไตยชั้นนำคนหนึ่งของโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะถูกคนร้ายใช้ปืนยิงจากด้านหลังจำนวน 2 นัดในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์บนถนนที่จังหวัดนารา เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้นายอาเบะล้มลงหมดสติและมีเลือดออกจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้นำตัวนายอาเบะส่งโรงพยาบาลทันที โดยรายงานล่าสุดระบุว่า แพทย์ไม่พบสัญญาณชีพของนายอาเบะในขณะนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันการเสียชีวิต

ส่วนนายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี มือปืนผู้ก่อเหตุ ได้ถูกจับกุมตัวทันทีในที่เกิดเหตุ และถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top