จีนสั่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเตรียมรับมือน้ำท่วม หลังฝนถล่มหลายเดือน

นายโจว ซื่อเหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีนแถลงข่าวในวันนี้ว่า “ช่วงวิกฤต” ที่ฤดูน้ำหลากจะเริ่มขึ้นกลางเดือนก.ค.นั้นใกล้มาถึงแล้ว และเจ้าหน้าที่จีนทุกระดับต้องเตรียมรับมือภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น และให้ความช่วยเหลือได้ทันเวลา

นายโจวขอให้เจ้าหน้าที่รัฐเตรียมเงินทุนและสิ่งของเพื่อการเยียวยา และให้ดำเนินการเพื่อบรรเทาความเสียหายให้ได้มากที่สุด พร้อมเสริมว่าเจ้าหน้าที่ควรระวังความเสี่ยงที่โรคโควิด-19 จะระบาดหลังเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังฝนตกหนักมาเป็นเวลาหลายเดือนทั่วประเทศ แม้จีนมักเผชิญเหตุอุทกภัยอยู่เป็นประจำในฤดูร้อน แต่ปีนี้กลับมีฝนตกในบางพื้นที่มากเป็นประวัติการณ์จนเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของจีนต่อปัญหาภาวะโลกร้อน นอกจากนี้อุณหภูมิในจีนก็เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ด้วยเช่นกัน

นับตั้งแต่ที่ฤดูน้ำหลากในจีนเริ่มขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยทั่วประเทศเพิ่มสูงกว่าปกติถึง 10.7% และสูงขึ้นเป็น 2 เท่าในบางพื้นที่ทางตอนใต้ โดยเฉพาะฝนที่ตกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในลุ่มแม่น้ำจูเจียงในมณฑลกวางตุ้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุทกภัยในจีนที่ผ่านมานั้นทำให้เรือกสวนไร่นาเสียหาย ไฟดับ สัญญาณสื่อสารขัดข้อง ถนนใช้การไม่ได้ และบ้านเรือนถูกทำลาย โดยจีนได้ส่งทีมกู้ภัยกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อให้การเยียวยาประชาชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top