อินโดนีเซียเรียกร้อง G20 ช่วยยุติสงครามยูเครน ขณะรมว.ต่างประเทศรัสเซียร่วมประชุม

อินโดนีเซียเรียกร้องให้กลุ่ม G20 ช่วยยุติสงครามยูเครน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G20 เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ซึ่งมีทั้งรัฐมนตรีจากประเทศที่วิพากษ์วิจารณ์การบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย และรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียเน้นประเด็นสงครามยูเครน และผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติตะวันตกและญี่ปุ่นย้ำว่าการประชุมนี้มีเนื้อหาการประชุมที่ต่างออกไปจากครั้งก่อน ๆ

ขณะที่นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จับมือกับนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในระหว่างเริ่มการประชุม มีเสียงตะโกนว่า “เมื่อไหร่คุณจะหยุดสงคราม” และ “ทำไมคุณไม่หยุดสงคราม”

ก่อนหน้านี้ นางเรตโนเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G7 ไม่สะดวกเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (7 ก.ค.) ซึ่งมีนายลาฟรอฟร่วมด้วย

นางเรตโน แถลงก่อนการประชุมว่า “เรามีหน้าที่ยุติสงครามให้เร็วที่สุด และแก้ปัญหาความแตกต่างของเราบนโต๊ะเจรจา ไม่ใช่ในสนามรบ”

การที่รัสเซียโจมตียูเครนได้สร้างบรรยากาศที่อึมครึมสำหรับกาประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ในปีนี้ เนื่องจากมีคาดการณ์ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศบางประเทศจะทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย. ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากสหรัฐ แคนาดา และยุโรปได้เดินออกจากที่ประชุม ในระหว่างเจ้าหน้าที่รัสเซียขึ้นกล่าวในที่ประชุมทางออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top