“ชินโซ อาเบะ” ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังถูกลอบยิงเช้าวันนี้

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังจากถูกคนร้ายลอบยิงขณะการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งวุฒิสภาในจังหวัดนาราเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ค.) แม้แพทย์ทำทุกวิถีทางเพื่อยื้อชีวิตของเขา

ทั้งนี้ นายอาเบะถูกคนร้ายใช้ปืนยิงจากด้านหลังจำนวน 2 นัดในระหว่างกล่าวคำปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งบนถนนในจังหวัดนาราเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้นายอาเบะล้มลงหมดสติและมีเลือดออกจำนวนมาก

ส่วนนายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี มือปืนผู้ก่อเหตุ ได้ถูกจับกุมตัวทันทีในที่เกิดเหตุ และถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่า โดยเขาเป็นอดีตสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ของญี่ปุ่น

นายอาเบะเดินทางมาพำนักในจังหวัดนารา เพื่อสนับสนุนสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในการลงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 นายอาเบะได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลว่าสุขภาพร่างกายของเขาแย่ลง พร้อมกับกล่าวว่าปัญหาสุขภาพ ทำให้เขารู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อไป

* เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 57 ของญี่ปุ่น

นายอาเบะเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2497 สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา

เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยเข้ารับตำแหน่งในช่วงปี 2549-2550 และได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยในช่วงปี 2555-2563 ก่อนที่จะประกาศลาออกในวันที่ 28 ส.ค. 2563 เนื่องจากปัญหาสุขภาพ โดยนายอาเบะกล่าวว่าปัญหาสุขภาพทำให้เขารู้สึกขาดความเชื่อมั่นที่จะรับใช้ประชาชนชาวญี่ปุ่นต่อไป

นายอาเบะเกิดในครอบครัวนักการเมืองอย่างแท้จริง โดยเขาเป็นบุตรชายของชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นหลานชายของนายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงปี 2482-2483

ก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายอาเบะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกเมื่อปี 2536 และได้เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในปี 2548 ในรัฐบาลของนายจุนอิชิโร โคอิซูมิ และเพียงหนึ่งปีถัดมา คือในปี 2549 นายอาเบะได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นด้วยวัยเพียง 52 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top