ไทยส่งออกผลไม้ไปจีน H1/65 ทะลุ 1 ล้านตัน สร้างรายได้กว่า 8 หมื่น ลบ.

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) กล่าวว่า การส่งออกผลไม้สดไปสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้พิธีสารระหว่างไทย-จีนในรอบ 6 เดือนแรกปีนี้ มีปริมาณถึง 1,123,543 ตัน ทำลายสถิติการส่งออกในระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งส่งออกได้ 1,002,771 ตัน โดยเพิ่มขึ้นกว่า 120,000 ตัน หรือกว่า 10% คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 81,282 ล้านบาท

ทั้งนี้ การส่งออกผลไม้สดไปจีน ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรค โดยเฉพาะผลกระทบจากมาตรการไดนามิคซีโร่โควิดของจีน ในการป้องกันการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่ปลายปี 64 เป็นต้นมา ขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ส่งผลต่อค่าระวางขนส่งทางบกทาง เรือทางอากาศปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงจากภาวะเศรษฐกิจ ทำให้มูลค่าการส่งออกผลไม้สดลดลง 2,900 ล้านบาท หรือลดลง 3.45% ส่วนหนึ่งเกิดจากการส่งออกลำไยลดลง เนื่องจากการปิดด่านบางด่านของจีนช่วงปลายปีต่อเนื่องถึงต้นปี จากปัญหาโควิด-19 ในจีน จึงสั่งให้ฟรุ้ทบอร์ดปรับกลยุทธ์เร่งแก้ไขปัญหาลำไย ซึ่งหล่นจากการส่งออกไปจีนเป็นลำดับ 3 รองจากทุเรียน และมะพร้าว

“ขอแสดงความชื่นชมชาวสวนภาครัฐ ภาคเอกชนที่ร่วมมือพัฒนาคุณภาพจนครองแชมป์ตลาดผลไม้ในจีนมีมาร์เก็ตแชร์เกือบ 50% ทิ้งห่างอันดับ 2 คือ ชิลี และเวียดนาม ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 10% กว่า และ 6% ตามลำดับ ขอให้ยึดมั่นในนโยบายยกระดับคุณภาพและมาตรฐาน รวมทั้งป้องกันการปนเปื้อนโควิดและโรคพืชหรือแมลงพืชต่อไป ส่วนที่มีปัญหาการสวมสิทธิ์ทุเรียนของเรา ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการตรวจตราจับกุม และดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของผลไม้ไทย” นายเฉลิมชัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top