CPI จีนเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 23 เดือน ขณะ PPI ชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 15 เดือน

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยในวันนี้ (9 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยขยายตัวหลังจากเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 23 เดือน ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ว่า CPI จะขยายตัว 2.4%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI ทรงตัวในเดือนมิ.ย. หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่าไว้ ดัชนี CPI อาจลดลง 0.1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 6.1% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี ชะลอลงหลังจากเพิ่มขึ้น 6.4% ในเดือนพ.ค. แต่สูงกว่าตัวเลขการคาดการณ์ในผลสำรวจของรอยเตอร์ที่คาดว่าจะขยายตัว 6.0%

ทั้งนี้ เงินเฟ้อจากราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่เงินเฟ้อหน้าประตูโรงงานดังกล่าวชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย.สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน เนื่องจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ และความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้มีการเทขายโลหะเหล็ก

ทั้งนี้ เงินเฟ้อจากฝั่งผู้ผลิตชะลอตัวลงในปีนี้ หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีในเดือนต.ค. 2564 เนื่องจากราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้น ซึ่งตรงข้ามกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อทั่วโลกที่กระตุ้นให้ธนาคารกลางรายใหญ่แห่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวรอนเตอร์รายงานว่า นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ยืนยันในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า PBOC จะดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไปเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top