“สี จิ้นผิง” แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันนี้ (9 ก.ค.) นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ส่งสารถึงนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ปธน.สีในนามของรัฐบาลและประชาชนจีน รวมถึงตัวเขาเอง ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปอย่างกะทันหันและน่าเศร้าใจของนายอาเบะ และแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจต่อครอบครัวของนายอาเบะ

ปธน.สีระบุว่า นายอาเบะดำเนินความพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นระหว่างการดำรงตำแหน่งของเขา และมีส่วนส่งเสริมเชิงบวกต่อความพยายามดังกล่าว

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า เขาได้บรรลุฉันทามติสำคัญกับนายอาเบะในการสร้างความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่น ที่ตอบสนองความจำเป็นในยุคใหม่ พร้อมเสริมว่า เขาเสียใจอย่างยิ่งกับการจากไปอย่างกะทันหันของนายอาเบะ

ปธน.สีกล่าวว่า เขาพร้อมทำงานร่วมกับนายกฯ คิชิดะ เพื่อเดินหน้าการพัฒนามิตรภาพการเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและความร่วมมือระหว่างจีนและญี่ปุ่น โดยสอดคล้องกับหลักการที่กำหนดไว้ในเอกสารทางการเมืองระหว่างสองประเทศ จำนวน 4 ฉบับ

ขณะเดียวกันปธน.สีและนางเผิง ลี่หยวน ผู้เป็นภริยา ได้ส่งสารแสดงความเสียใจถึงนางอากิเอะ อาเบะ ภริยาของนายอาเบะในวันนี้ เพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อการจากไปของนายอาเบะด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top