พรรคแอลดีพีคว้าชัยเลือกตั้งส.ว.ญี่ปุ่น ปชช.แห่สนับสนุนหลังเหตุลอบสังหาร “ชินโซ อาเบะ”

พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.) โดยได้จำนวนที่นั่งในวุฒิสภา 63 ที่นั่ง หรือกว่าครึ่งหนึ่งของ 125 ที่นั่งตามข้อกำหนด

สำหรับสมาชิกวุฒิสภาของญี่ปุ่นนั้น มีวาระการดำรงตำแหน่งอยู่ที่ 6 ปี โดยจะมีการเลือกตั้งทุก ๆ 3 ปี เพื่อเลือกตั้งวุฒิสมาชิกครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 248 ที่นั่ง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้จะชิงชัย 125 ที่นั่ง เนื่องจากมีตำแหน่งว่างลง ในจำนวนนี้แบ่งเป็นส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 75 คน จากทั้งหมด 45 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ส่วนอีก 50 คน มาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วน

ทั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นเทคะแนนให้พรรคแอลดีพี หลังจากนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีถูกลอบยิงขณะช่วยผู้สมัครปราศรัยหาเสียงเลือกที่จังหวัดนาราและถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียใจให้กับชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

การเลือกตั้งในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะราคาสินค้าในชีวิตประจำวันที่เพิ่มสูงขึ้น และกระทบต่อภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ขณะที่พรรคแอลดีพีของนายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเน้นย้ำว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.1% อยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศอื่น ๆ โดยรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการเพื่อรับมือกับต้นทุนด้านอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top