รัฐบาลทหารเมียนมาติดตั้งกล้องวงจรปิดจากจีนเพิ่ม พร้อมเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

แหล่งข่าววงใน 3 รายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลังติดตั้งกล้องวงจรปิดของจีนที่สามารถจดจำใบหน้าได้ ในเมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า แผนการประกวดราคาเพื่อจัดซื้อและติดตั้งกล้องวงจรปิดตลอดจนเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าดังกล่าว ได้รับการอธิบายว่าเป็นโครงการเมืองปลอดภัยที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการรักษาความปลอดภัยและเพื่อรักษาความสงบสุขของพลเรือนในบางกรณี

นับตั้งแต่รัฐประหารในเดือนก.พ. 2564 หน่วยงานท้องถิ่นได้เริ่มโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดตัวใหม่อย่างน้อยใน 5 เมือง รวมถึงเมืองเมาะลำไย ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 4 ของประเทศ

โครงการใหม่นี้เป็นโครงการเพิ่มเติมจากของรัฐบาลชุดก่อนที่นำโดยนางออง ซาน ซู จี ที่เป็นผู้ติดตั้งหรือวางแผนทำระบบกล้องวงจรปิด ซึ่งได้รับการโฆษณาว่าเป็นมาตรการป้องกันอาชญากรรม

ทั้งนี้ ผู้ชนะการประกวดราคาได้แก่บริษัทจัดซื้อจัดจ้างในเมียนมา ซึ่งรวมถึงบริษัทฟิสกา ซีเคียวริตี แอนด์ คอมมิวนิเคชัน และบริษัทนอง โย เทคโนโลยีส์ โดยบริษัทเหล่านี้จัดซื้อกล้องและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องบางส่วนจากบริษัทเจ้อเจียง ต้าหัว เทคโนโลยี (ต้าหัว), บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัทฮิควิชั่น ยักษ์ใหญ่ด้านกล้องวงจรปิดของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top