GPI คาด H2/65 อุตฯรถยนต์ดีต่อเนื่องหลังมอเตอร์โชว์ดันยอดขายพุ่งนิวไฮรอบ 3 ปี

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (GPI) เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ในเดือนพ.ค.65 มีการเติบโตที่โดดเด่นสวนกระแสปัจจัยลบ แม้มีผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ความต้องการใช้รถยนต์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น

โดยรายงานยอดขายรถยนต์จาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในเดือนพ.ค65 มียอดขายรถยนต์รวมทั้งสิ้น 64,735 คัน เติบโต 15.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ ยอดขายดังกล่าวแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่ง 20,084 คัน เติบโต 29% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 44,651 คัน เติบโต 10.6% ส่งผลให้ปริมาณการขายรถยนต์รวมในปีนี้ ตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ค.65 อยู่ที่ 359,351 คัน เพิ่มขึ้นถึง 16.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ปัจจัยที่เป็นแรงสนับสนุนให้อุตสาหกรรมรถยนต์เติบโตอย่างแข็งแกร่งนั้น ส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จของการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2022 (ครั้งที่ 43) ที่ผ่านมา ที่มียอดจองรถภายในงานกว่า 31,800 คัน ซึ่งผู้บริโภคมีการวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้นและมีอัตราการได้รับอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตและเดินทางเกือบเป็นปกติ ทำให้มีความต้องการใช้รถยนต์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากมีความจำเป็นในการเดินทาง เพิ่มความสะดวก ปลอดภัย และช่วยลดความเสี่ยงในการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social distancing) เพื่อให้ปลอดภัยจากโควิด-19

“งานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสำคัญให้บรรยากาศตลาดรถยนต์ในปีนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง สะท้อนจากภาพรวมยอดขายรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสูงถึง 64,735 คัน นับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่อง จากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจประเทศไทยโดยรวมที่เริ่มฟื้นตัว”

นายจาตุรนต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากราคาพลังงานที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ดังนั้น งานมอเตอร์โชว์นับเป็นกิจกรรมที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เป็นอย่างดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top