ยูเครนกู้ซากอพาร์ตเมนต์-เร่งค้นหา 20 กว่าชีวิต หลังรัสเซียยิงถล่ม

หน่วยกู้ภัยเร่งเก็บกู้ซากปรักหักพังของอาคารอพาร์ตเมนต์ 5 ชั้นแห่งหนึ่งทางตะวันออกของยูเครน เพื่อค้นหาผู้สูญหายกว่า 20 คน รวมถึงเด็กหนึ่งราย ซึ่งคาดว่าจะติดอยู่ใต้ซากดังกล่าว หลังรัสเซียยิงจรวดถล่มอาคารดังกล่าวจนมีผู้เสียชีวิต 15 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยกู้ภัยได้ใช้ปั้นจั่นยกแผ่นคอนกรีต และใช้มือขุดค้นใต้ซากปรักหักพังในวันอาทิตย์ (10 ก.ค.) ขณะที่ผู้อยู่อาศัยที่รอดชีวิตจากการโจมตีในเย็นวันเสาร์ (9 ก.ค.) มาทยอยเก็บกู้ทรัพย์สินของตนเอง และบอกเล่าเรื่องราวการหนีเอาชีวิตรอดราวกับปาฏิหาริย์

นายอันดรี ยาร์มาก เสนาธิการทหารของยูเครนกล่าวว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นในเมืองชาซีฟ ยาร์ (Chasiv Yar) ในแคว้นโดเนตสก์เป็นการ “ก่อการร้าย” และรัสเซียควรถูกตราหน้าว่าเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้าย

ความขัดแย้งในยุโรปครั้งนี้นับเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดหลังสงครามโลกครั้งที่สอง โดยได้คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคน ทำให้เมืองต่าง ๆ พังทลาย และชาวยูเครนจำนวนมากกว่า 5.5 ล้านคนต้องหลบหนีออกจากประเทศ

ทั้งนี้ รัสเซียได้เปลี่ยนแผนการบุกโจมตีกรุงเคียฟในช่วงแรก หลังเผชิญการต่อต้านอย่างรุนแรงของยูเครน ซึ่งได้รับการสนับสนุนอาวุธจากชาติตะวันตก โดยในขณะนี้ยุทธการทางทหารของรัสเซียพุ่งเป้าไปยังพื้นที่ทางตอนใต้และภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก ซึ่งประกอบด้วยแคว้นลูฮันสก์และแคว้นโดเนตสก์ เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียต้องการคืนพื้นที่ใจกลางอุตสาหกรรมแห่งนี้ให้อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย ซึ่งได้ประกาศเอกราชจากยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top