นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้ขึ้นดบ.รวดเดียว 0.50% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เป็น 2.25% ในการประชุมนโยบายวันพุธนี้ (13 ก.ค.) ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้น 0.50% ครั้งแรกของ BOK เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 24 ปีและยังมีโอกาสเฟ้อแรงกว่านี้อีก

แบงก์ชาติเกาหลีใต้เป็นธนาคารกลางแห่งแรก ๆ ที่เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 5 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ตั้งแต่เดือนส.ค. ปีก่อนหน้า สู่ระดับ 1.75%

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น โดยราคาผู้บริโภคเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบเกือบ 24 ปี และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนพ.ค. ที่เพิ่มขึ้น 5.4%

นักเศรษฐศาสตร์ 27 คน จากทั้งหมด 32 คนในการสำรวจความคิดเห็นนี้ จึงคาดการณ์ว่า แบงก์ชาติเกาหลีใต้จะขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว 0.5% ส่วนอีก 5 คนที่เหลือคาดว่าจะขึ้น 0.25% เพื่อไม่ให้เงินเฟ้อสูงไปกว่านี้ พร้อมบรรเทาผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินวอน อันเป็นผลจากการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 20 ปี หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งขึ้นดอกเบี้ย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top