ตลาดหุ้นเอเชียเปิดร่วงตามดาวโจนส์ จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ-ข้อมูลศก.จีน

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนลบเช้านี้ โดยส่วนหนึ่งปรับตัวตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ ขณะเดียวกัน ตลาดยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันพุธนี้ เพื่อประเมินทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และข้อมูลเศรษฐกิจจีนในสัปดาห์นี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,701.00 จุด ลดลง 111.3 จุด หรือ -0.42%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,905.07 จุด ลดลง 219.13 จุด หรือ -1.04% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,307.22 จุด ลดลง 6.36 จุด หรือ -0.19%

นักลงทุนจับตาผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐสัปดาห์นี้ โดยเจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ในวันที่ 14 ก.ค. ขณะที่ซิตี้กรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โก จะรายงานในวันที่ 15 ก.ค. ส่วนแบงก์ ออฟ อเมริกา และโกลด์แมน แซคส์ จะรายงานในวันที่ 18 ก.ค.

นักวิเคราะห์เตือนว่าธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐอาจจะรายงานตัวเลขกำไรในไตรมาส 2 ที่น่าผิดหวัง เนื่องจากมีการเพิ่มการกันสำรองหนี้สูญ โดยกฎระเบียบที่มีการบังคับใช้ในเดือนม.ค. 2563 กำหนดให้ธนาคารต่าง ๆ จะต้องนำปัจจัยแนวโน้มเศรษฐกิจเข้ารวมในการพิจารณากันสำรองหนี้สูญ นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า เจพีมอร์แกน, ซิตี้กรุ๊ป, เวลส์ ฟาร์โก และแบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารในกลุ่มบิ๊กโฟร์ของสหรัฐ จะต้องทำการกันสำรองหนี้สูญรวมกันถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์

สำหรับความเคลื่อนไหวที่สำคัญในภูมิภาค ตลาดยังจับตาหุ้นของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป หลังสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โตโยต้าจะขยายระยะเวลาระงับการผลิตในสายการผลิตที่ 1 ในโรงงานที่เมืองโมโตอาชิ เพื่อดำเนินการตรวจสอบสาเหตุที่เรียกคืนรถยนต์รุ่นหนึ่งของโตโยต้า ซึ่งคาดว่ามีประมาณ 4,000 คัน

อย่างไรก็ดี โตโยต้าระบุว่า แผนการผลิตทั่วโลกในเดือนก.ค. จะยังไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้คือ 800,000 คัน

นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนมิ.ย.ในวันพุธนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI จะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 8.6% ของเดือนพ.ค. รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่สำคัญหลายรายการในสัปดาห์นี้ อาทิ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565, การผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top