จีนสั่งหน่วยงานท้องถิ่นหยุดตรวจโควิดสินค้านำเข้าบางประเภท หวังลดค่าใช้จ่าย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ออกคำสั่งในวันนี้ให้รัฐบาลท้องถิ่นไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสินค้านำเข้าบางประเภทอีกต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเริ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์อาหารแช่เย็นและอาหารแช่แข็งที่นำเข้าจากต่างประเทศในเดือนมิ.ย. 2563 หลังเกิดคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มคนงานที่ตลาดค้าส่งอาหารในกรุงปักกิ่ง

หลังจากนั้น 6 เดือน ทางการจีนยังได้ออกคำแนะนำให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในอาหารสำเร็จรูปแช่เย็น-แช่แข็งด้วย แม้นักวิทยาศาสตร์จะระบุว่า มีความเสี่ยงต่ำที่จะติดเชื้อโควิด-19 ผ่านการสัมผัสพื้นผิวที่มีเชื้อปนเปื้อน

NHC ระบุบนเว็บไซต์ของตนเองว่า รัฐบาลท้องถิ่นไม่จำเป็นต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับอาหารแปรรูปหรือสินค้าอื่น ๆ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ายังมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ด่านศุลกากรหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากอาหารแช่เย็น-แช่แข็งตามเดิม แต่ผู้ส่งออกจะไม่โดนระงับการนำเข้าหากสินค้าของตนเองมีเชื้อโควิด-19 ในขั้นตอนการตรวจที่ศุลกากร

ทั้งนี้ แม้จีนจะเคยพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มคนงานที่ท่าเรือ โดยมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 บนอาหารแช่แข็ง แต่การตรวจหาเชื้อและฆ่าเชื้อในกระบวนการนำเข้านั้นทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาก และเป็นอุปสรรคต่อการค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top