ออสเตรเลียเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่พุ่งขึ้นคุกคามระบบโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของออสเตรเลียกล่าวเตือนว่า ยอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่คาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วอาจทำให้ระบบสาธารณสุขรับมือไม่ได้

แบบจำลองแสดงให้เห็นว่า ยอดชาวออสเตรเลียที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 คาดว่าจะเกิน 5,000 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 ก.ค.) ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4,327 รายที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 3,511 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน คริส มอย รองประธานสมาคมการแพทย์แห่งออสเตรเลีย (AMA) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลกำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหญ่ เนื่องจากออสเตรเลียยังพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

นายคริส มอย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ เซเว่น เน็ตเวิร์ค ว่า การแพร่ระบาดระลอกนี้เป็นที่น่ากังวล เพราะโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 นั้นแพร่ระบาดได้ง่าย ตลอดจนอาจเกิดการติดเชื้อซ้ำ และมีอาการของโรคที่รุนแรงขึ้น

นายมอยเสริมว่า “เราจึงกังวลว่าจะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และในสถานการณ์ที่ผู้ที่ติดเชื้อโควิดและไม่ติดเชื้ออาจได้รับการดูแลที่ล่าช้าในกรณีฉุกเฉิน”

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานสุขภาพในเขตเมืองหลวงของออสเตรเลียเตือนเมื่อวันจันทร์ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันอาจเพิ่มขึ้น 3 เท่าก่อนที่จะแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายเดือนก.ค. หรือต้นเดือนส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top