แบงก์ชาติเกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ยแรง 0.5% หลังเงินเฟ้อพุ่งสูงสุดในรอบ 24 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542 หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินของธนาคารกลางอีกหลายแห่งทั่วโลก ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ, แคนาดา และนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงถึง 0.75% ในการประชุมเดือนที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือนนี้

นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานและอาหารปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งอุปสงค์ที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งหลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันที่ดัชนี CPI อยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้กำหนดไว้ที่ 2%

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการควบคุมเงินเฟ้อเป็นลำดับต้น ๆ แม้มีความกังวลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top