ทวิตเตอร์เอาจริง ฟ้องศาลดำเนินคดี “อีลอน มัสก์” ละเมิดข้อตกลงซื้อกิจการ

บริษัททวิตเตอร์ อิงค์ ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐ เพื่อเอาผิดนายอีลอน มัสก์ ฐานละเมิดข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และได้ร้องขอให้ศาลออกคำสั่งให้นายมัสก์ดำเนินการซื้อกิจการตามราคาที่ตกลงกันไว้ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น

คำร้องที่บริษัททวิตเตอร์ยื่นต่อศาลระบุว่า “นายอีลอน มัสก์ กระทำตามอำเภอใจด้วยการกลับลำยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ ซึ่งต่างจากฝ่ายอื่น ๆ ที่ทำตามสัญญาภายใต้กฎหมายของรัฐเดลาแวร์อย่างเคร่งครัด เขาฉีกสัญญาอย่างไม่เห็นคุณค่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของทวิตเตอร์ และด้อยค่าผู้ถือหุ้น”

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา นายมัสก์ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่าทางบริษัททำผิดเงื่อนไขในข้อตกลง เนื่องจากไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีปลอม โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดิ่งลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ระบุว่า เหตุผลที่มัสก์กล่าวถึงนั้น เป็นเพียงข้ออ้าง และเชื่อว่าการตัดสินใจคว่ำข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์น่าจะมาจากการทรุดตัวของตลาดหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ปรากฏต่อสาธารณะแล้ว บริษัททวิตเตอร์อาจจะอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบ และการยื่นฟ้องร้องในครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะเป็นหนึ่งในการเผชิญหน้าทางกฎหมายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของวอลล์สตรีท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top