เลขาธิการ UN ชื่นชมความสำเร็จในการเจรจาส่งออกธัญพืชยูเครนผ่านทะเลดำ

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมายกย่องความก้าวหน้าครั้งสำคัญเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ในการรับประกันการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของยูเครนผ่านทะเลดำ

นายกูเตอร์เรสกล่าวกับนักข่าวว่า “วันนี้ที่เมืองอิสตันบูล เราได้เห็นความก้าวหน้าที่สำคัญในการรับรองการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารจากยูเครนผ่านทะเลดำอย่างมั่นคงและปลอดภัยแล้ว ในโลกที่มืดมนจากวิกฤตการณ์ทั่วโลกวันนี้ ในที่สุดเราก็ได้เห็นมีแสงแห่งความหวัง แสงแห่งความหวังที่บรรเทาความทุกข์ยากของมนุษย์ และบรรเทาความหิวโหยที่เกิดขึ้นทั่วโลก แสงแห่งความหวังที่จะช่วยเหลือบรรดาประเทศกำลังพัฒนาและเหล่าผู้คนที่เปราะบาง แสงแห่งความหวังที่จะนำมาซึ่งความมั่นคงของระบบอาหารทั่วโลก”

เลขาธิการ UN กล่าวว่า แม้จะยังต้องดำเนินการบางอย่างเพิ่มเติมเพื่อให้ความคืบหน้าในปัจจุบันมีความเป็นรูปเป็นร่าง แต่ทิศทางความสำเร็จนั้นชัดเจน ในท้ายที่สุด เป้าหมายของทุกฝ่ายไม่ใช่เพียงข้อตกลงระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่เป็นข้อตกลงร่วมกันสำหรับทั้งโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกูเตอร์เรสได้แสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลตุรกีสำหรับความพยายามอย่างยอดเยี่ยม ในการจัดการเจรจาและการที่จะมีบทบาทสำคัญในอนาคตต่อจากนี้ พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครนสำหรับการมีส่วนร่วมที่สร้างสรรค์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “แม้ไฟสงครามยังคงโหมกระหน่ำในยูเครน แต่ข่าวแห่งความหวังจากเมืองอิสตันบูลได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเจรจา ขอให้เราได้ใช้แรงบันดาลใจจากแสงแห่งความหวังนั้นเพื่อช่วยชี้ทาง ไปสู่แนวทางการเจรจาต่อรองที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อสันติภาพบนพื้นฐานของกฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top