สหรัฐ-อิสราเอลลงนามข้อตกลงเดินหน้าสกัดอิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐและนายยาอีร์ ลาปิด นายกรัฐมนตรีอิสราเอล จะลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือกันในวันนี้ (14 ก.ค.) เพื่อขัดขวางไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง ซึ่งวันนี้เป็นวันที่สองในการเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางของผู้นำสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สัญญาความร่วมมือดังกล่าวเป็นการขยายความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงที่มีมายาวนานระหว่างสหรัฐและอิสราเอล

“การประกาศในครั้งนี้มีความสำคัญค่อนข้างมาก และครอบคลุมถึงพันธกิจเพื่อสกัดกั้นไม่ให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง และเพื่อรับมือการกระทำต่าง ๆ ของอิหร่านที่นำไปสู่การทำลายเสถียรภาพ โดยเฉพาะภัยคุกคามต่ออิสราเอล” เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าว

ในระหว่างการสัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่สหรัฐตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า การประกาศความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการซื้อเวลาร่วมกับอิสราเอลหรือไม่ในช่วงที่สหรัฐยังหาทางเจรจากับอิหร่าน เจ้าหน้าที่ระบุว่า “หากอิหร่านต้องการลงนามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่เคยเจรจากันที่กรุงเวียนนา เราก็ได้แสดงให้เห็นชัดเจนมาก ๆ แล้วว่า เราพร้อมที่จะลงนาม แต่หากอิหร่านยังไม่ยอม เราก็จะเดินหน้ากดดันด้วยการคว่ำบาตรต่อไป และจะใช้มาตรการโดดเดี่ยวทางการทูตกับอิหร่าน”

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในการโน้มน้าวให้อิหร่านกลับมาเข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงในเดือนพ.ค. 2561

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนเดินทางถึงอิสราเอลเมื่อวันพุธ (13 ก.ค.) และถือเป็นการเยือนตะวันออกกลางครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี โดยในวันนี้ ผู้นำสหรัฐได้ร่วมหารือกับบรรดาผู้นำประเทศของอิสราเอล และจะร่วมแถลงข่าวกับนายลาปิด

ส่วนในวันศุกร์ (15 ก.ค.) ปธน.ไบเดนจะพบกับบรรดาผู้นำปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ ก่อนจะหารือร่วมกับผู้นำของซาอุดีอาระเบียและชาติพันธมิตรในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียในวันเสาร์นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top