เวียดนามแจ้งรพ.เตรียมรับมือไข้เลือดออกระบาด หลังพบผู้ป่วยเพิ่มเท่าตัว

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า เวียดนามพบยอดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจนถึงปัจจุบันเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว พร้อมเตือนว่า โรงพยาบาลต้องเตรียมพร้อมรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค และพบได้ทั่วไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และยังไม่มีวัคซีนป้องกัน โดยอาการที่รุนแรงอาจส่งผลให้มีเลือดออกภายในร่างกายได้

เวียดนามพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 89,120 รายในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 ซึ่งพุ่งขึ้น 148% จาก 35,936 รายในปีก่อนหน้า ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 เท่าเป็น 34 รายในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยปกติแล้ว เวียดนามซึ่งมีประชากร 98 ล้านคนนั้นพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกราว 110,000 รายต่อปีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมักมีการติดเชื้อสูงสุดระหว่างเดือนมิ.ย.-ต.ค.

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามซึ่งได้เผยแพร่แนวทางปฏิบัติพิเศษแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสัปดาห์นี้คาดการณ์ว่า ยอดผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล”

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ระบุเสริมว่า โรงพยาบาลทุกแห่งทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอต้องให้ความสำคัญกับทรัพยากรเพื่อรองรับและรักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top