ธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ในสหรัฐวิตกเศรษฐกิจถดถอยในอีก 6 เดือนข้างหน้า

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยผลสำรวจเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) บ่งชี้ว่า เจ้าของกิจการขนาดเล็กราว 93% รู้สึกหวั่นวิตกว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยบริษัทส่วนใหญ่ระบุว่าประเทศกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง

เจ้าของกิจการขนาดเล็ก 78% ระบุว่า เศรษฐกิจย่ำแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยมีเพียง 5% เท่านั้นที่ระบุว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้น ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนี้ 84% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า อุปสรรคในการจ้างงานย่ำแย่ลง และ 80% กล่าวว่า แรงกดดันจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แบบสอบถามในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการถามเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และพบว่า 6% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอย ในขณะที่ 1% กล่าวว่า พวกเขาไม่รู้

ส่วนปัญหาด้านอุปทานนั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม 38% ระบุว่า ย่ำแย่ลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่อีก 40% ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวไม่มีการเปลี่ยนแปลง

สำหรับ “จุดที่น่าเป็นห่วงที่สุด” ในการสำรวจครั้งนี้นั้น 38% ของกิจการขนาดเล็กกล่าวว่า พวกเขาเล็งเห็นว่า อุปสงค์ของลูกค้าลดลงซึ่งเป็นผลพวงจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจที่ได้จะใช้เป็นข้อมูลในการประชุมที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าเจ้าของกิจการขนาดเล็กกว่า 2,500 รายจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ของรัฐมากกว่า 400 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top