ปธน.อิตาลีปฏิเสธ “มาริโอ ดรากี” ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หลังรัฐบาลไร้เอกภาพ

สำนักงานของนายเซอร์จิโอ แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลีเปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) ระบุว่า ปธน.แมตตาเรลลาได้ปฏิเสธการลาออกของนายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีของอิตาลี และขอให้นายดรากีชี้แจงในรัฐสภาเพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ นายดรากีระบุว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่พรรค Five Star Movement ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการลงคะแนนไว้วางใจต่อนโยบายของรัฐบาล โดยนายดรากีกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีว่า “ผมจะยื่นใบลาออกต่อท่านประธานาธิบดีในเย็นวันนี้ (14 ก.ค.)” ส่งผลให้เมืองอิตาลีเข้าสู่สภาวะเปราะบาง

อย่างไรก็ตาม ปธน.อิตาลีได้ออกมาปฏิเสธการลาออกของนายดรากี พร้อมทั้งขอให้เขาชี้แจงในรัฐสภาเพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรค Five Star Movement ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลผสมที่นำโดยนายดรากี ได้คัดค้านกฤษฎีกาที่มีจุดประสงค์เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ และสกัดการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน โดยพรรค Five Star Movement ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมลงคะแนนไว้วางใจนโยบายของรัฐบาลอิตาลี แม้นายดรากีขู่ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่ง หากพรรคดังกล่าวไม่ให้การสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top