“ชีอิน” แบรนด์แฟชั่นจีน เล็งทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐปี 2567

By Chuleeporn

บริษัทชีอิน (SHEIN) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นรายใหญ่ของจีน วางแผนที่จะเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐในปี 2567 หลังจากประกาศระงับแผนการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อช่วงต้นปีนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง และสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเงินที่เป็นอุปสรรคในเวลานั้น

อย่างไรก็ดี คาดว่าการที่ชีอินยังคงเผชิญกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) อาจกลายเป็นอุปสรรคต่อการทำ IPO ในปี 2567

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชีอินซึ่งมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการขายสินค้าราคาถูกเพื่อที่จะสร้างเชนธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อไม่นานมานี้ หน่วยงาน Pubic Eye ของสวิตเซอร์แลนด์ระบุว่า โรงงานผลิตสินค้าบางแห่งของชีอินมีสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อพนักงาน และบังคับให้พนักงานทำงาน 75 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ ชีอินยังถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าว่า เสื้อผ้าของบริษัทมีอายุการใช้งานที่สั้นมาก

อย่างไรก็ดี ชีอินไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวของซีเอ็นบีซีในขณะนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ผู้ก่อตั้งบริษัทชีอินวางแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนสัญชาติ เพื่อหวังหลบเลี่ยงกฎข้อบังคับที่เข้มงวดในฐานะบริษัทจีนที่เตรียมทำ IPO ในต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top