ที่ประชุมขุนคลัง G20 ถกแก้ปัญหาหนี้-ฝ่าวิกฤตความมั่นคงด้านอาหาร

การประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G20 เปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย โดยการหารือมุ่งเน้นไปที่ความคืบหน้าด้านความมั่นคงทางอาหารและภาระหนี้สิน ขณะที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนมีแนวโน้มที่จะขัดขวางการเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินโดนีเซียเดินหน้าผลักดันให้ชาติสมาชิก G20 ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร รวมไปถึงการให้ข้อมูลเรื่องสต็อกสินค้าโภคภัณฑ์ และการประสานความร่วมมือภายในกลุ่มเพื่อขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจมหภาค

อย่างไรก็ดี จากความเคลื่อนไหวที่หลายประเทศได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ทำให้รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ เร่งร่วมมือกัน เพื่อหาทางออกท่ามกลางความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทางด้านนางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียกล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า “การหารือในหลายประเด็นเป็นเรื่องยากมาก แต่ก็น่าจะเห็นผลอยู่บ้าง แม้จะมีจุดยืนที่ต่างกัน แต่เราก็สามารถสร้างความคืบหน้าที่เห็นผลเป็นรูปธรรมได้ในประเด็นสำคัญบางประเด็น”

นางอินทราวาตีกล่าวว่า “มีสัญญาณความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งเป็นผลพวงจากสงครามในยูเครน และผลกระทบอื่น ๆ ที่ตามมานอกเหนือจากโรคระบาด สงครามและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นทั่วโลกเลวร้ายลงไปอีก นำไปสู่ความไร้เสถียรภาพในสังคมเพิ่มมากขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top