ญี่ปุ่นเล็งฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ให้บุคลากรการแพทย์และผู้ดูแลคนสูงอายุ

ทางการญี่ปุ่นตัดสินใจขยายขอบเขตผู้ที่สามารถเข้ารับวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้ครอบคลุมบุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่ทำงานในสถานดูแลผู้สูงอายุทั้งหมด เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 7 และจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันทั่วประเทศที่กำลังไต่ขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้กรุงโตเกียวมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19,059 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยมียอดทะลุ 10,000 รายเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

การตัดสินใจของรัฐบาลในครั้งนี้จะทำให้ผู้คนอีก 8 ล้านคนมีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีน นอกเหนือจากผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 59 ปีที่มีอาการป่วยและมีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงมากขึ้น

เนื่องด้วยไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 มีอัตราการแพร่เชื้อที่สูง ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้กล่าวในการประชุมเกี่ยวกับการรับมือโควิด-19 ว่า เขามีความตั้งใจที่จะให้บริการฉีดวัคซีนแก่คนที่มีอายุน้อยกว่าเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top