ขุนคลังสหรัฐย้ำที่ประชุม G20 เร่งหาทางออกวิกฤตอาหารระยะสั้นก่อน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกร้องให้ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 เร่งแก้ไขวิกฤตความไม่มั่นคงทางอาหาร (food insecurity) ในระยะสั้นซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงเรียกร้องให้หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการจำกัดการส่งออกและการกักตุนสินค้าที่ทำให้เกิดการบิดเบือนทางตลาด

นางเยลเลนระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญกับมาตรการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจริง ๆ แทนการช่วยเหลือแบบเหวี่ยงแหที่ช่วยคนรวยมากกว่าคนจนและต้องใช้งบประมาณสูง

นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐยังเรียกร้องให้กลุ่ม G20 เพิ่มงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารในปัจจุบัน ที่สืบเนื่องมาจากวิกฤตความขัดแย้ง, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมไปถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และถูกซ้ำเติมจากราคาอาหาร ปุ๋ย และพลังงานที่เพิ่มขึ้นจากสงครามในยูเครน

“ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียใช้อาหารเป็นอาวุธทำสงคราม โดยทำลายที่ทำการเกษตร ปล้นสะดมธัญพืชและเครื่องมือการเกษตร รวมไปถึงปิดกั้นท่าเรือออกสู่ทะเลดำ” นางเยลเลนกล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ณ ประเทศอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังกล่าวว่าครอบครัวยากจนในกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดได้รับผลกระทบโดยตรง ส่งผลให้การพัฒนาถดถอยและบั่นทอนความพยายามในการขจัดความยากจน

ขณะเดียวกัน นางเยลเลนยังระบุว่า ที่ประชุม G20 ควรใช้ระบบความมั่นคงทางอาหารและเกษตรกรรมที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ พร้อมกับย้ำว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานด้านอาหาร ไปจนถึงโครงการเกษตรและความมั่นคงทางอาหารโลก ( GAFSP) ต้องเร่งหาทางรับมือวิกฤต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top