ผลศึกษาพบโควิด-19 ‘BA.5’ ต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นถึง 4 เท่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ (Nature) ระบุว่า โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 (BA.5) ซึ่งปัจจุบันเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐ สามารถต้านทานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ถึง 4 เท่า

ผลการศึกษาพบว่า สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 สามารถต้านทานวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ได้มากกว่าโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยก่อนหน้าอื่นๆ ถึง 4 เท่า ซึ่งรวมถึงวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นา

คลินิกมาโย (Mayo Clinic) ของสหรัฐระบุในรายงานว่า สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 “แพร่เชื้อได้สูงมาก” และมีส่วนทำให้จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และในแผนกผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐบ่งชี้ว่า สายพันธุ์ย่อยบีเอ.5 ครองสัดส่วน 65% ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ก.ค.

ด้านดร. เกรกอรี โปแลนด์ หัวหน้ากลุ่มวิจัยวัคซีนของคลินิกฯ กล่าวว่า ผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีนมีโอกาสติดเชื้อไวรัสมากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนพื้นฐานและวัคซีนโดสกระตุ้นราว 5 เท่า ขณะที่โอกาสเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงขึ้น 7.5 เท่า และโอกาสเสียชีวิตสูงขึ้น 14-15 เท่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top