จีนเรียกร้องแบงก์พาณิชย์เร่งเพิ่มวงเงินกู้ให้โครงการอสังหาริมทรัพย์

คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและประกันภัยของจีน (CBIRC) เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ขยายวงเงินกู้ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการเงินสดของบรรดาบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และเพื่อเป็นการบรรเทาความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดกรณีผู้ซื้อบ้านไม่ยอมจ่ายค่าจำนองสำหรับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ

เจ้าหน้าที่ของ CBIRC ย้ำว่า ทางคณะกรรมการจะกระตุ้นให้รัฐบาลท้องถิ่นเร่งส่งเสริมการส่งมอบบ้าน และเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ขยายวงเงินกู้ให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาด

ถ้อยแถลงของ CBIRC มีขึ้นหลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนเผชิญวิกฤตการณ์อีกครั้ง สืบเนื่องจากผู้ซื้อบ้านจำนวนมากไม่ยอมจ่ายค่าจำนองซื้อบ้านในโครงการที่หยุดชะงักหรือโครงการที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธนาคารในตลาดหุ้นจีน

ทั้งนี้ การทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนมีแนวโน้มที่จะสะท้อนนัยยะทางเศรษฐกิจมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยดัชนีชี้วัดยอดขายอพาร์ทเมนต์และบ้านของจีน ร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่จีนพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์เมื่อช่วงทศวรรษ 1990 โดยดีมานด์ด้านการบริการและสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างบ้านและยอดขายบ้านคิดเป็นสัดส่วน 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนนั้น คาดว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจจีนหดตัวลง 1.4% ในปีนี้ นอกจากนี้ การชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์จะทำให้เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่จีนกำหนดไว้ที่ 5.5% ในปี 2565 นั้นยากที่จะสำเร็จ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top