เงินเฟ้อนิวซีแลนด์ Q2 พุ่งสูงสุดในรอบ 32 ปี คาดหนุนแบงก์ชาติขึ้นดบ.ต่อ

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายผู้บริโภค พุ่งขึ้น 7.3% ในไตรมาส 2/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 32 ปี โดยได้แรงหนุนจากราคาต้นทุนการก่อสร้างและค่าเช่าบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 32 ปีจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก หลังจากที่เพิ่งปรับขึ้น 0.50% สู่ระดับ 2.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ถือเป็นธนาคารกลางในระดับต้น ๆ ของโลกที่ยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ที่เคยนำมาใช้ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างมากในขณะนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ เงินเฟ้อภายในประเทศจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 7% ในไตรมาส 2/2565 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ที่ 1% – 3%

เงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเนื่องจากหลายประเทศออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบของโควิด-19 รวมทั้งการหยุดชะงักของการขนส่งทั่วโลก และการที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้มีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top